Tình trạng rượu lậu tràn vào Việt Nam thời gian gần đây dưới danh nghĩa hàng xách tay đang ngày càng nở rộ. Chất lượng của những chai rượu này không ai xác minh được, nhưng giá thành thì không khác gì những chai rượu chính hãng thông thường…
Rượu xách tay là tên gọi chỉ chung các loại rượu do cá nhân mua trực tiếp từ cửa hàng chính hãng ở nước ngoài, sau đó được chuyển về Việt Nam theo đường hàng không. Theo lẽ thường, những chai rượu này không cần phải tuân thủ các quy định và đóng thuế nhập khẩu. Thế nhưng, vì không đóng thuế và không tuân thủ quy trình nhập khẩu chính ngạch, nên rượu xách tay dễ trở thành mục tiêu hấp dẫn của các đối tượng buôn lậu. Nhiều đối tượng ngang nhiên nhập rượu lậu vào Việt Nam và gắn mác rượu xách tay nhằm tăng giá trị sản phẩm, để rồi sau cùng, chất lượng của những chai rượu đó và ảnh hưởng của chúng lên sức khỏe người dùng vẫn là một dấu chấm hỏi lớn.
Do đó, dù nhận thấy sự ưa chuộng của người tiêu dùng đối với rượu ngoại xách tay, nhưng bản thân Winecity cho rằng hình thức kinh doanh này vẫn còn chứa nhiều “lỗ hổng” và nỗi lo sợ “lỗ hổng” này bị lợi dụng khiến cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính như Winecity chúng tôi không khỏi thấp thỏm…
Rượu “hàng không”… lông bông chất lượng
Rượu “hàng không” là cách gọi vui của chúng tôi mỗi khi nhắc đến những chai rượu xách tay đắt đỏ, luân chuyển bằng đường hàng không từ sân bay quốc tế vào khu vực nội địa, mà không cần phải nộp qua bất kỳ loại thuế hay phí nhập khẩu nào. Thông thường, những chai rượu “hàng không” này vào Việt Nam với số lượng khá lớn và không có giấy tờ, chứng từ để chứng minh nguồn gốc của sản phẩm. Nói chính xác hơn, rượu “hàng không” chính là rượu lậu đã “vượt cạn” bằng máy bay.
Theo thông tin do ANTV – Truyền hình Công an Nhân dân cung cấp, các đối tượng buôn lậu tuồn một lượng lớn rượu vào Việt Nam dưới danh nghĩa hàng xách tay và thành công trốn thuế, trốn các thủ tục khai hải quan đối với hàng hoá nhập khẩu. Chính vì lý do này, nhiều mặt hàng rượu xách tay được bán tại các cửa hàng bán lẻ, website, mạng xã hội… thường không xuất được hóa đơn đỏ cho khách.
>>> Cảnh Báo: Tử Vong Vì Ngộ Độc Rượu Giả
Bằng chứng cho thấy, chúng ta dễ dàng tìm thấy hàng trăm trang (page), nhóm (group) trên Facebook bán rượu xách tay đến từ các thương hiệu lớn như Macallan, Ballentine’s, Chivas 18… với giá thành rẻ hơn so với các doanh nghiệp nhập hàng chính hãng để bán. Mức giá chênh lệch sẽ chỉ giao động từ 100.000 – 300.000 đồng do tránh được một phần chi phí cho thuế và phí nhập khẩu. Điều này tạo ra một sự cạnh tranh không công bằng và khuyến khích người tiêu dùng mua rượu xách tay với giá rẻ hơn, từ đó “mở đường” kiếm tiền cho các đối tượng buôn lậu.
“Theo quy định, những loại rượu được quảng cáo nếu không có hóa đơn chứng từ, nguồn gốc rõ ràng, thì thuộc loại hàng hóa nhập lậu. Vì vậy, việc kinh doanh các loại rượu gắn mác xách tay vừa có dấu hiệu trốn thuế, vừa có thể bị xử lý hình sự” – trích từ video Nhập nhèm nguồn gốc rượu ngoại gắn mác ‘xách tay’ bán tràn lan thị trường Tết dưới đây.


Các đối tượng buôn lậu lợi dụng quy định của nhà nước trong Quyết định 31/2015/QĐ-TTg quy định định mức hành lý được miễn thuế nhập khẩu, không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng của người nhập cảnh để nhập rượu lậu theo nhiều cách. Theo thông tin được cung cấp từ video “Tinh vi rượu ngoại “xách tay”: Vỏ thật, rượu giả” của Truyền hình Công an Nhân dân (ANTV), mánh khóe phổ biến nhất của các đối tượng này là nhập 1 lần 100 – 200 chai với giá thành bằng một nửa giá mua tại sân bay, sau đó chúng đóng thùng và gắn 1 hóa đơn 5 chai cho 1 hành khách ngồi trên chuyến bay đó. Như vậy, cứ khoảng 20 – 40 người thì các đối tượng buôn lậu đã thành công tuồn một lượng lớn hàng bất hợp pháp vào Việt Nam một cách hợp pháp.
Đối với các mặt hàng xách tay này, người bán thường sẽ khó thể cung cấp hóa đơn cho khách. Nhưng nếu khách có nhu cầu lấy hóa đơn thì phải lấy sang một loại hóa đơn của rượu trong nước hoặc rượu nhập khẩu.
Có trường hợp, khách phải lấy hóa đơn được gộp sẵn nhiều chai rượu thay vì 1 chai như khách đã mua. Nhiều đối tượng còn mồi chài khách hàng lấy tạm hóa đơn và sẵn sàng giảm cho khách từ 150.000 – 200.000 đồng.
Đây không phải lần đầu tiên báo chí lên tiếng cho vấn nạn kể trên, nhưng suốt nhiều năm nay, hoạt động kinh doanh rượu ngoại, đồ uống xách tay vẫn diễn ra công khai và không có dấu hiệu thuyên giảm.


Câu hỏi đặt ra là: Ai sẽ là người chứng minh cho chất lượng của những sản phẩm đó trong khi chúng không tuân thủ bất kỳ quy trình nhập khẩu chính ngạch nào và thiếu kiểm soát cho tới tận khi đến tay khách hàng?
>>> Kinh hoàng: RƯỢU TRẮNG + HƯƠNG LIỆU = RƯỢU NGOẠI NHẬP KHẨU 100%?
Diệt cỏ phải diệt tận gốc
Theo quan sát của Winecity, thị trường rượu Việt Nam còn tồn đọng nhiều vấn đề tiêu cực liên quan đến chất lượng sản phẩm. Bên cạnh những chai rượu lậu “đội lốt” rượu ngoại xách tay, Winecity chúng tôi còn phải nỗ lực đấu tranh chống lại rượu nhái, rượu giả, rượu kém chất lượng tràn lan trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội…
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhận thức rõ rằng rượu chính hãng đang dần “thất thế” trước rượu xách tay vì những chênh lệch đầy cạnh tranh trong giá thành và chất lượng. Chính sự cạnh tranh thiếu công bằng này đã khiến cho Winecity cùng các doanh nghiệp chuyên bán rượu chính hãng khác vô cùng khổ sở trong nỗ lực tìm lại “con đường sạch” cho mặt hàng rượu ngoại tại Việt Nam.


Chúng tôi cũng không thể phủ nhận lợi nhuận đến từ hoạt động kinh doanh rượu xách tay là vô cùng lớn. Nhiều đối tượng buôn lậu đã lợi dụng điểm này để lôi kéo, mồi chài không ít những công ty, doanh nghiệp thực hiện hành vi bất chính cùng họ. Bản thân Winecity cũng từng là nạn nhân của những đối tượng đó. Họ tiếp cận với chúng tôi nhằm mục đích chào mời nhập hàng xách tay về bán, nhưng trên tinh thần thượng tôn pháp luật, tôn trọng khách hàng, Winecity thẳng thắn từ chối vì không thể chấp nhận thực trạng kể trên.
>>> Cảnh Tỉnh: [Ý KIẾN BẠN ĐỌC] NGƯỜI VIỆT HẠI NGƯỜI VIỆT ĐẾN BAO GIỜ?
Winecity cần lắm sự tỉnh táo của người tiêu dùng Việt khi đứng trước những sản phẩm có giá trị “ảo” này, triệt để tẩy chay những mặt hàng không thực hiện đúng quy định của pháp luật và có hành vi gian dối đối với người tiêu dùng. Vì bản thân chúng tôi luôn cố gắng minh bạch nên chúng tôi càng mong mỏi sự minh bạch tương tự đến từ các đối thủ của mình.
Winecity cũng biết nói thôi là chưa đủ. Vì thế, trước khi làm cho khách hàng tin, chính Winecity sẽ cho khách hàng thấy một đơn vị làm ăn chân chính, cam kết bán hàng chính hãng và luôn đặt sự quan tâm vào sức khỏe của người tiêu dùng, thì họ sẽ dám công khai những gì.
Không chỉ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, tem, nhãn mác bảo chứng cho chất lượng sản phẩm, các loại giấy chứng nhận… chúng tôi còn có thể chia sẻ những thông tin liên quan đến nguồn gốc sản phẩm, cách chúng tôi thu mua, bảo quản hàng hóa khi về kho… chỉ để mong nhận lại sự yên tâm và tin tưởng từ quý khách. Ngoài ra, Winecity cũng có thể thẳng thắn với người tiêu dùng về những khoản phí mà doanh nghiệp đã phải chi trả cho quá trình thu mua và vận chuyển rượu chính hãng từ nhà cung cấp về Việt Nam. Những khoản phí đó sẽ bao gồm: thuế nhập khẩu, phí vận chuyển, phí chứng từ và thủ tục, phí kiểm định và xét nghiệm sản phẩm…


Còn một phần phí khác mà mỗi khách hàng khi mua rượu bên Winecity phải chi trả, đó là thuế 10% VAT trên mỗi sản phẩm đối với rượu nhập khẩu. Đây cũng chính là khoản phí khiến chúng tôi “thất thế” trước những chai rượu xách tay ngoài thị trường. Dù thế, chúng tôi tin rằng, là một người tiêu dùng thông minh, quý khách hàng sẽ hiểu được rằng 10% này có thể bảo vệ cho sức khỏe của mình và người thân được tới đâu. Và dù chỉ là đứa con “sinh sau đẻ muộn”, nhưng Winecity vẫn luôn cố gắng để không phải hổ thẹn với lương tâm của chính mình.
>>> Kêu Gọi: WINECITY: “BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT, MỘT MÌNH CHÚNG TÔI LÀ CHƯA ĐỦ!”
Winecity hiểu được lợi nhuận chỉ là thứ nhất thời, đạo đức mới chính là thứ giúp mình tồn tại mãi mãi.