Một ít rượu trắng, nước lã pha với cồn khô và hương liệu là đã có ngay một chai rượu ngoại “chính hãng” với giá thành lên đến vài triệu đồng…
Thực trạng buôn bán, chế biến rượu ngoại giả hiện đang là vấn đề nhức nhối tại thị trường rượu Việt Nam. Từ những năm 2015 – 2016, hành vi sản xuất, buôn bán rượu giả đã bị lên án vì sự tàn phá của rượu kém chất lượng đối với sức khỏe người tiêu dùng.
Cũng vì vấn đề này mà khách hàng của Winecity đã phải trăn trở suốt thời gian qua. Bằng chứng là chúng tôi đã nhận được vô vàn câu hỏi của khách về vấn đề kể trên, kèm theo đó là những thắc mắc về sự chênh lệch mức giá bên Winecity so với các nhà bán lẻ khác. Trả lời cho câu hỏi đó, đội ngũ của Winecity chúng tôi đã tiến hành tìm hiểu và nhận thấy một sự thật rằng tình trạng bán rượu giả – rượu kém chất lượng không chỉ tràn lan, mà còn đang ngày càng tinh vi hơn nữa…
“Hồn” rượu giả – “Da” rượu thật
Theo một số thông tin do VTV24 cung cấp trong video “Trò Chơi” Chế Biến Rượu Ngoại Giả, chúng tôi nhận thấy thị trường rượu giả tại Việt Nam đang ngày càng biến tướng. Chỉ với 1-2 giọt hương liệu tạo mùi pha với vài lít nước lã hoặc rượu trắng, cho thêm một ít bột màu công nghiệp giá 20.000 đồng/bịch, chúng ta đã có thể sản xuất ra ngay một chai rượu nồng mùi Chivas 18 hoặc Ballantine’s.
Nếu cần thiết, chúng ta có thể hòa tan cồn khô vào nước lã để tạo thành rượu 40 độ cồn một cách tiết kiệm. Tiếp đó, sau màn “phù phép” rượu trắng thành rượu ngoại, người bán sẽ giới thiệu cho người mua công đoạn thu mua các chai rượu rỗng, cùng tem, nhãn mác, nút chai… để hoàn thành quy trình sản xuất rượu giả của mình.
>>> Hoang Mang: RƯỢU XÁCH TAY – CON ĐƯỜNG HỢP THỨC HÓA RƯỢU LẬU
Ngoài ra, chúng tôi còn được biết thêm một phương thức sản xuất rượu tinh vi khác dành cho rượu Chivas 12 thượng hạng qua loạt bài điều tra Giật mình công nghệ chế biến rượu ngoại giả dưới đây của VTV24. Theo thông tin từ VTV24, công thức để tạo ra một chai rượu ngoại Chivas 12 “thật” thực chất rất đơn giản. Quy trình pha chế sẽ lần lượt là rượu Ballantine’s pha với Vodka loại 750 ml, hòa tan cùng một ít phẩm màu kho cá. Tiếp đến, người bán sẽ rót rượu đã qua pha chế vào các chai rượu rỗng có đính kèm 3 loại tem “chính hãng”: tem cổ chai, tem hàng giả và tem nhập khẩu… do chính người bán thiết kế.
Hai đoạn video trên đã thật sự khiến Winecity tỉnh ngộ, bởi lẽ, từ đây chúng tôi dần dần nhận ra rằng thực trạng chế biến rượu ngoại giả thực chất vẫn tiếp diễn cho tới tháng 8/2023 và nó dường như đã phá vỡ mọi nỗ lực bảo vệ thị trường rượu, cũng như bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng Việt của cơ quan nhà nước, cơ quan báo chí và những doanh nghiệp làm ăn chân chính khác… Thủ đoạn lừa đảo tinh vi ấy giúp cho những kẻ bất lương một bước trở thành những nhà bán lẻ tận tâm, bán chỉ có “lỗ” không có “lời”, ép giá các công ty làm ăn chân chính…
>> > Kêu Gọi: WINECITY: “BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT, MỘT MÌNH CHÚNG TÔI LÀ CHƯA ĐỦ!”
Một số ý kiến cho rằng chính tâm lý sính ngoại cùng thói quen biếu xén của người tiêu dùng Việt đã tạo cơ hội cho những kẻ bất lương này làm điều bất chính. Với mỗi chai rượu gắn mác rượu ngoại, chúng dễ dàng “ngã” cái giá rẻ hơn so với thị trường từ 10 đến 15%, nhưng chất lượng thì chẳng khác gì một chai thuốc chuột 15-20 nghìn ngoài chợ! Đã rất nhiều trường hợp ngộ độc rượu phải rơi vào tình trạng thương tật toàn bộ và vĩnh viễn, nhiều ca còn bị tổn thương não vì sử dụng rượu “độc” trong thời gian dài. Đau lòng nhất là những trường hợp tìm đến rượu để chữa bệnh nhưng lại chọn đúng rượu giả…
Vấn nạn này đã đặt ra cho nhà nước một bài toán khó xử lý. Các cơ quan báo chí cũng phải ráo riết tìm cách ngăn chặn thực trạng và cảnh tỉnh người dân. Có thể thấy, trong suốt 2 năm trở lại đây, không ít tòa soạn đã thể hiện thái độ kiên quyết và khảng khái trước tình trạng “rượu độc lọc dân số” này.
Thế nhưng, báo chí truy vết tới đâu, những nhà sản xuất rượu tự phát lại tìm cách để “lách luật” đến đó. Vì lẽ đó, cho đến hiện tại, thực trạng này chỉ có nhiều thêm chứ không bớt, chỉ có ngày càng tinh vi hơn chứ không hề có dấu hiệu giảm nhiệt.
>>> Xót Xa: RƯỢU GIẢ – CÁI CHẾT ĐEN CỦA THỜI ĐẠI MỚI
Một cây làm chẳng nên non…
Vấn nạn trên làm “đau đầu” nhà nước 10 phần thì những thực thể, những doanh nghiệp làm ăn chân chính như chúng tôi “đau đáu” hết 9. Lý do là vì càng nhiều nơi hoạt động phi pháp, cố gắng hạ thị trường rượu Việt xuống mức thấp nhất thì những cá nhân, doanh nghiệp điển hình là Winecity sẽ càng phải hứng chịu những hậu quả khổng lồ hơn nữa. Đầu tiên là mất niềm tin từ khách hàng, tiếp đến là gặp hạn chế trong việc mở rộng thị trường vì thực trạng rượu giả đã làm tổn hại nặng nề hình ảnh của thị trường rượu Việt trong mắt thế giới. Lý do vô lý hơn là chúng tôi đang phải cạnh tranh không công bằng với những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp làm ăn bất chính. Trong khi rượu giả bán ra thị trường với mức giá mềm như lụa, thì chúng tôi cần phải tuân theo và hoàn tất đầy đủ các loại giấy tờ, thuế số, đóng các chi phí cho việc kiểm định chất lượng sản phẩm và chi phí pháp lý liên quan đến việc chống hàng giả…
Không rõ có bao nhiêu doanh nghiệp đã phải chịu tổn hại, nhưng riêng về Winecity, chúng tôi thật sự gặp khó khăn khi phải một mình đấu tranh với thị trường rượu giả đầy biến tướng như hiện nay. Thế nhưng, Winecity vẫn chưa từng dừng lại, chúng tôi luôn cố gắng bảo vệ thị trường rượu Việt, nỗ lực ngăn chặn mọi thủ đoạn dù khả năng còn nhiều hạn chế.
>>> Người Việt Hại Người Việt Đến Bao Giờ
Với quy tắc hoạt động của Winecity, chúng tôi tuyệt đối không cho phép bất kỳ cá nhân nào của công ty có hành vi thu mua hoặc bán vỏ chai rỗng nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng mua “da” rượu ngoại về để đổ “thịt” rượu giả vào. Ngoài ra, Winecity sẵn sàng từ chối những đơn vị có ý định bán các sản phẩm xách tay, không rõ nguồn gốc… vì chúng tôi đã cam kết với khách hàng, tất cả những sản phẩm có mặt tại cửa hàng đều được nhập trực tiếp từ nhà phân phối và là hàng chính hãng 100%.
Tất cả giấy tờ về chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, giấy chứng nhận… Winecity đều sẵn sàng công khai cho khách hàng. Chúng tôi cũng không ngần ngại nói với người tiêu dùng về nguồn gốc sản phẩm, cách chúng tôi thu mua, bảo quản hàng hóa khi về kho… chỉ để mong nhận lại sự yên tâm và tin tưởng từ khách.
Đối với những thắc mắc liên quan đến sự chênh lệch trong mức giá bên Winecity so với các nhà bán lẻ khác, chúng tôi thẳng thắn chia sẻ với khách hàng về các khoản phí mà một doanh nghiệp cần phải chi trả để đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng 100% là hàng chính hãng. Các khoản đó sẽ bao gồm: thuế nhập khẩu, phí vận chuyển, phí chứng từ và thủ tục, phí kiểm định và xét nghiệm sản phẩm… Thuế 10% VAT trên mỗi sản phẩm là rượu ngoại nhập khẩu cũng sẽ được thu theo quy định của nhà nước về Luật Thuế GTGT 2008. Do đó, sản phẩm bên Winecity sẽ có giá thành cao hơn so với những dòng rượu không thông qua đầy đủ các quy trình đã kể ở trên. Bù lại, chúng tôi hoàn toàn có thể đảm bảo về chất lượng sản phẩm mà quý khách đang sử dụng. Dù chỉ là một doanh nghiệp bán lẻ, “sinh sau đẻ muộn”, nhưng bản thân Winecity nhận thức được tầm quan trọng của đạo đức trong kinh doanh và luôn đặt sức khỏe, lợi ích của người tiêu dùng lên hàng đầu.