Câu chuyện về rượu nhái, rượu giả tràn lan khắp thị trường nội địa cho đến nay vẫn chưa có hồi kết khi mà chính một bộ phận không nhỏ người Việt liên tục thực hiện cho các hành vi buôn bán rượu kém chất lượng và không rõ nguồn gốc. Đây không chỉ là một vấn nạn gian lận trong thương mại, mà còn là vấn đề nghiêm trọng liên quan đến đạo đức xã hội, đến những giá trị về lòng tin và sự nhân đạo. Câu hỏi “Người Việt hại người Việt đến bao giờ?” cho tới nay vẫn cần một lời giải đáp…
Xuyên suốt thời gian qua, Winecity luôn cố gắng, tìm mọi cách để đem đến cho khách hàng những thông tin, biến động mới nhất của thị trường rượu Việt Nam, đặc biệt là những vấn đề xoay quanh câu chuyện rượu giả, rượu thật nhằm cảnh tỉnh cũng như bảo vệ khách hàng trước thực tế đáng buồn này. Thông qua nỗ lực đó, chúng tôi cũng nhận được một số ý kiến phản hồi của khách hàng. Phần đông người tiêu dùng rượu tại Winecity đều có những phản hồi vô cùng tích cực như sau:
Lòng tin nên đặt trên giấy tờ
Theo ông M.L.P (TP.HCM, 51 tuổi, khách hàng tại Winecity): “Muốn mua rượu thì cứ kiểm tra tem nhãn đầy đủ, không nên tin hoàn toàn vào lời người bán”.
Thật vậy, người tiêu dùng Việt nên có cái nhìn sáng suốt và khắt khe hơn về giá trị của các mặt hàng tiêu thụ, đặc biệt là hàng xách tay, bán lẻ… Bởi lẽ, không chỉ rượu mới có thể làm giả, bất kỳ sản phẩm nào nằm trong khuôn khổ thương mại đều có thể được làm giả một cách dễ dàng. Tuy nhiên, khác các mặt hàng gia dụng, rượu là thực phẩm, mà thực phẩm giả thì chỉ có thể rước họa cho người tiêu dùng!
Như vậy, câu hỏi đặt ra là tại sao chúng ta lại giao phó sức khỏe, tính mạng của mình và người thân cho những lời mời chào ngon ngọt, thay vì đặt lòng tin vào những thứ thuộc về pháp lý và hiện hữu trên giấy tờ? Các hành vi mồi chài, lôi kéo, thuyết phục có lẽ sẽ không mấy tác dụng nếu người tiêu dùng thật sự tỉnh táo, tin vào trực giác và luôn giữ thói quen yêu cầu kiểm chứng giấy tờ sản phẩm.
Đối với một chai rượu chính hãng, bao bì, tem nhãn là những yếu tố dễ kiểm tra nhất. Hãy xem xét các chi tiết như logo, tên thương hiệu, nơi xuất xứ, ngày hết hạn, tem chống hàng giả… Ngoài ra, cũng đừng quên xác minh xem sản phẩm có được niêm phong không, niêm phong bị rách hoặc hỏng có thể là dấu hiệu của hàng giả. Nếu có thêm nghi vấn về sản phẩm, hãy yêu cầu nơi kinh doanh cung cấp cho bạn những giấy tờ chứng thực về nguồn gốc, xuất xứ… Và cuối cùng, luôn lựa chọn các cửa hàng, nhà phân phối hoặc website uy tín, được công nhận để mua rượu nhằm tránh rủi ro mua phải rượu giả, rượu lậu, rượu kém chất lượng…
>> Thực Hư Vấn Nạn Chế Biến Rượu Ngoại Giả Tại Nhà
>> Tử Vong Vì Ngộ Độc Rượu Giả
Không cầu – Không cung
Theo bà Ngọc Lan (TP.HCM, 45 tuổi, khách hàng tại Winecity): “Khi nào người mua thôi dung túng cho hàng giả, thì khi ấy người bán hàng giả mới không xuất hiện”.
Không có gì tự nhiên sinh ra, sản phẩm chỉ xuất hiện khi nhu cầu xuất hiện. Thực tế cho thấy, sự tồn tại và phát triển của thị trường đen, rượu giả, rượu lậu phụ thuộc rất nhiều vào người tiêu dùng…
Gần một thập kỷ trôi qua, tâm lý sính ngoại cùng thói quen biếu xén thường trực trong nét văn hóa của người Việt vẫn luôn là bàn đạp cho nhiều đối tượng trục lợi. Thay vì ậm ừ chấp nhận sự tồn tại của những chai rượu không rõ nguồn gốc, người tiêu dùng Việt cần nỗ lực hơn nữa để đoạn tuyệt, thậm chí là vạch trần sự mập mờ, gian dối này. Một khi người dùng trở nên khắt khe hơn, biết cách nhận biết, kiểm tra, cũng như từ chối sự tồn tại của rượu giả, thì các đối tượng buôn rượu giả, rượu lậu sẽ không có động lực và lợi nhuận để tiếp tục hoạt động. Điều này dẫn đến sự lan rộng của các hoạt động này sẽ dần bị hạn chế và biến mất triệt để.
Chính sự nhạy bén và hiểu biết của người tiêu dùng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn vấn nạn gian lận trong thương mại, đồng thời, thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp rượu đáng tin cậy tại Việt Nam.
>> Rượu “Hàng Không”… Lông Bông Chất Lượng
“Kinh doanh chân chính là một sự lựa chọn”
Theo ông Hoànq Phúc (Giám đốc Winecity): “Kinh doanh chân chính là một sự lựa chọn”.
Không chỉ trong kinh doanh, sự trung thực và minh bạch trong bất kỳ ngành nghề nào cũng đều là sự lựa chọn. Pháp luật và đạo đức chỉ sinh ra để sắp xếp trật tự, an sinh xã hội, không sinh ra để bó buộc hay định hình bất kỳ ai. Vì lẽ đó, không thể viện cớ cho hoàn cảnh để hợp lý hóa hành vi trái pháp luật của mình. Kinh doanh chân chính là một sự lựa chọn thì làm ăn bất chính cũng là một sự lựa chọn. Lợi ích kinh doanh không thể nào được xây dựng trên sự mất mát và việc lừa dối niềm tin của người tiêu dùng được!
>> Kêu Gọi: Winecity Và Nỗ Lực Bài Trừ Rượu Giả
TIÊU HỦY VỎ CHAI RƯỢU, TRÁNH PHÁT SINH HÀNG GIẢ
Tiêu hủy vỏ chai rượu ngay sau khi sử dụng là một biện pháp phòng ngừa, tránh phát sinh hàng giả tối ưu. Việc tiêu hủy những chai rượu này ngăn chặn các đối tượng buôn bán hàng giả tái sử dụng vỏ chai nhằm đổ rượu giả vào và tiếp tục bán ra thị trường với cái giá đắt ngang những chai rượu chính hãng thông thường. Việc tuân thủ quy định pháp lý và xử lý vỏ chai chính hãng đúng cách cũng thể hiện một phần văn hóa và tầm nhìn kinh doanh của doanh nghiệp trong ngành công nghiệp rượu. Ngoài ra, khi vỏ chai được tiêu hủy đúng cách sẽ đóng góp cho việc tái chế thủy tinh, giảm lượng rác thải và tiết kiệm tài nguyên tự nhiên. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm tác động tiêu cực lên môi trường.